Cầu thủ bóng đá Pele: Vua bóng đá huyền thoại của thế giới

  • Thời gian

    15 thg 3, 2024

  • Lượt xem

    168 lượt xem


Tìm hiểu thông tin về cầu thủ bóng đá Pele, người được mệnh danh là Vua bóng đá, khám phá những thành tích ấn tượng mà Pele gặt hái được.

cau-thu-bong-da-pele-vua-bong-da-huyen-thoai-cua-the-gioi-39

Tìm hiểu thông tin về cầu thủ bóng đá Pele, người được mệnh danh là Vua bóng đá, khám phá những thành tích ấn tượng mà Pele gặt hái được.

Cầu thủ bóng đá Pele được coi là huyền thoại của làng bóng đá thế giới, một trong những nguồn cảm hứng bất tận cho lứa cầu thủ trẻ hiện nay. Khi xem bong da bạn có thể nhìn thấy rất nhiều thành tích nổi bật của Pele.

Tiểu sử của cầu thủ bóng đá Pele

Pele có tên thật là Edson Arantes do Nascimento, sinh ngày 23/10/1940 tại Tres Coracoes, bang Minas Gerais, miền nam Brazil. Cha của ông là cựu cầu thủ Fluminense, ông Dondinho, mẹ của ông là bà Celeste Arantes. Pele là con cả trong gia đình, dưới ông có thêm một người em gái nữa.

Theo truyền thông Brazil chia sẻ thì Pele được đặt theo tên nhà phát minh vĩ đại Thomas Edison. Tuy nhiên, có thể là do sai sót trong quá trình khai sinh hoặc bố mẹ thay đổi quyết định mà tên của ông đã bỏ bớt chữ "i" thành Edson.

Biệt danh của Pele ở nhà là "Dico", tuy nhiên khi chơi bóng trên đường phố hoặc tại trường học thì bạn bè hay gọi ông là Pele. Cách phát âm của Pele gần giống với tên của thủ môn nổi tiếng địa phương Vasco da Gama Bile, nhân vật mà Pele yêu mến và hâm mộ.

Tiểu sử của cầu thủ bóng đá Pele

Sự nghiệp bóng đá của cầu thủ bóng đá Pele

Pele bộc lộ tài năng bóng đá thiên phú ngay từ khi còn nhỏ. Khi lên 10 ông đã tự mình gây dựng một đội bóng để thi đấu với các đối thủ đường phố khác. Ông đã tham gia rất nhiều giải bóng không chuyên tại địa phương và gặt hái vô số chiến thắng. Vào năm 1956, Pele đã chính thức thi đấu bóng đá chuyên nghiệp khi quyết định ký hợp đồng với CLB Santos.

Khoác trên mình màu áo của đội bóng Sao Paulo, Pele nhanh chóng chứng minh được năng lực của mình. Ông đã có bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp ở tuổi 16. Cũng chính trong mùa giải này, ông đã gặt hái danh hiệu Vua phá lưới, điều mà bất cứ cầu thủ nào cũng mong ước.

Vào tháng 7/1957, Pele ghi bàn giúp Brazil hạ kình địch Argentina 2-1 ngay tại thánh địa Maracana, lúc này ông mới 16 tuổi 9 tháng. Bàn thắng này giúp Pele giữ kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử Selecao.

Nhờ màn thể hiện ấn tượng, Pele đã nhanh chóng lọt vào mắt xanh của HLV Vicente Feola. Pele đội triệu tập vào  ĐTQG Brazil dự World Cup 1958 năm 17 tuổi và bắt đầu chuỗi thành tích ấn tượng của mình.

Sự nghiệp bóng đá của cầu thủ bóng đá Pele 

Cầu thủ bóng đá Pele có những thành tích đồng đội ấn tượng nào?

Với người hâm mộ bóng thì thì ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên đất Thụy Điển đã trở thành show diễn của Pele. Mùa giải này, Pele chỉ vào sân từ trận cuối vòng bảng do chấn thương đầu gối trước World Cup. Tuy vậy Pele vẫn tỏa sáng với 6 bàn thắng, 1 bàn ở tứ kết, hat-trick tại bán kết, cú đúp trong trận chung kết. Chàng trai trẻ 17 tuổi đã đưa Brazil lần đầu bước lên ngôi vô địch thể giới.

Thành tích ấn tượng của Pele trong World Cup 1958 đã kiến ông trở thành vị thánh sống trong mắt người hâm mộ xứ samba. Có rất nhiều câu lạc bộ lớn của Châu Âu như Real Madrid, Bayern Munich, Juventus hay Napoli đã gửi lời mời gia nhập đến ông.

Tuy nhiên, vào năm 1961, Tổng thống Brazil, Janio Quadros đã thúc đẩy Nghị viện đưa ra điều luật coi Pele như "báu vật quốc gia" trong 10 năm. Do vậy, Pele đã gắn bó với Santos xuyên suốt sự nghiệp bóng đá của mình, về già, ông có chuyển sang New York Cosmos để dưỡng già.

Ngoài World Cup 1958 thì Pele còn giúp Brazil lên ngôi vô địch vào mùa giải 1962 và 1970. Bên cạnh đó, ông còn giúp Selecao trở thành đội tuyển đầu tiên lập hat-trick vô địch, giành vĩnh viễn cúp vàng Jules Rimet.

Ở cấp độ câu lạc bộ, Pele hiện là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Santos. Ông đã giúp đội bóng bang Sao Paulo vô địch Copa Libertadores 2 năm liên tiếp, 1962 và 1963.

Cầu thủ bóng đá Pele có thành tích cá nhân gì?

Năm 1999, Pele được bầu chọn là Cầu thủ hay nhất thế kỷ 20 bởi Liên đoàn Thống kê & Lịch sử Bóng đá Quốc tế (IFFHS). Ngoài ra, ông còn được các chủ nhân của danh hiệu Quả bóng Vàng lựa chọn Cầu thủ hay nhất thế kỷ (khảo sát của tạp chí danh tiếng France Football).

Trong năm 1999, Pele cũng được Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) bình chọn là Vận động viên của thế kỷ. Ngoài ra, tạp chí Time đã đưa ông vào danh sách 100 người có ảnh hưởng lớn nhất thế kỷ 20.

Năm 2013, Pele vinh dự nhận danh hiệu Quả bóng Vàng danh dự của FIFA. Trong suốt sự nghiệp chơi bóng của mình, Pele đã ghi được 1281 bàn thắng sau 1363 trận, (tính cả các trận giao hữu không chính thức). Nhờ đó, Pele đã được ghi danh vào sách kỷ lục Guinness là cầu thủ có số bàn thắng nhiều nhất.

Pele có rất nhiều người hâm mộ trên toàn thế giới. Mọi người thường nhắc đến ông với các danh hiệu cao quý như Vua bóng đá, Viên ngọc trai đen, Vua Pele, Nhà vua.

Cầu thủ bóng đá Pele có thành tích cá nhân gì?

Kết luận

Cầu thủ bóng đá Pele là huyền thoại trong làng bóng đá. Sự nghiệp cầu thủ lẫy lừng của ông sẽ đọng mãi trong tâm trí và trái tim của mọi người hâm mộ. Bạn có thể cùng xoilac tv trực tiếp tìm hiểu về nhiều huyền thoại hơn nữa tại chuyên mục thông tin bóng đá.

 


Tổng số đánh giá: 1

Xếp hạng: 5 / 5 sao

Chủ đề

Liên Kết Chia Sẻ

Làm Bằng Cấp Giấy Tờ Giả https://baoxinviec.shop/

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.